Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Đau lưng khi mang thai - phòng và chữa trị

Nếu các triệu chứng đau lưng khi mang thai ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc thì có thể tìm hiểu một vài cách giúp giảm đau lưng cho phụ nữ mang thai để áp dụng. 


Đau lưng khi mang thai


Đau cột sống khi mang thai rất thường gặp. Do nhiều nguyên nhân: thay đổi tư thế khi có thai làm bụng lớn lên, do các cơ cột sống vùng thắt lưng giãn ra quá mức, do tử cung có thai chèn vào cột sống, hoặc do giãn khớp cột sống.

Một số cách phòng và trị đau lưng khi mang thai

1. Không ăn nhiều nhưng ăn đủ: giảm bớt việc tăng khối lượng không cần thiết.
2. Thư giãn nghỉ ngơi thích hợp: không mang, xách vật nặng, ăn ngủ điều độ, đúng giấc.
3. Khi đứng phải giữ lưng thẳng để tránh mỏi lưng, ngồi thẳng theo lưng ghế, nên tập tư thế ngồi xếp bằng thẳng lưng và cuối cùng là không nên mang các loại giày cao gót.
4. Không nên làm các việc nặng trong nhà, chọn các việc làm nhẹ nhàng, phù hợp.
5. Thường xuyên luyện tập các các bài thể dục nhẹ (đi bộ, thể dục tay không, yoga, bơi lộ…) một cách thường xuyên.
Cần chú ý‎ nếu cơn đau lưng lan rộng khắp vùng lưng, mông, đùi, cẳng chân, và đôi khi đến cả bàn chân, ngay cả trong trường hợp cơn đau kéo dài thì hãy mau chóng đến bác sĩ để theo dõi đúng lúc.


Biện pháp phòng ngừa và giảm nhẹ cơn đau:
1. Hãy xoa bóp vùng lưng một cách nhẹ nhàng và thường xuyên sau một ngày mệt mỏi.
2. Không nên dùng thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc chống mệt mỏi mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.
3. Nên đến các chuyên gia tư vấn về xoa bóp, về xương, cột sống, và về châm cứu để có những lời khuyên phù hợp.
Nếu bạn bị đau lưng nghiêm trọng trong khi mang thai hoặc đau lưng kéo dài hơn hai tuần, bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của mình. Họ sẽ đưa ra cho bạn lời khuyên nên dùng thuốc gì hoặc đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.
Bạn cần lưu ý rằng đau lưng khi mang bầu có thể là một dấu hiệu của sinh non. Ngoài ra, đau lưng khi mang thai mà kèm theo chảy máu âm đạo, sốt hoặc đi tiểu nhiều có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn có vấn đề. Nếu bạn dang lo ngại về bệnh đau lưng, bạn cần liên hệ ngay lập tức với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của mình.