Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

Bài thuốc dân gian chữa đau lưng sau sinh

Nguyên nhân của triệu chứng đau lưng được cho là do trong thời gian bầu bí, tử cung của chị em mở rộng, làm suy yếu cơ bụng và làm thay đổi tư thế. Khi đó cột sống sẽ bị kéo về phía trước khiến lưng bị căng và cong hơn. Sự tăng cân quá nhiều khi mang thai cũng khiến cho cơ bắp cũng như các khớp căng thẳng, chịu nhiều áp lực. Và một điều nữa là sự gắng sức cho một cuộc vượt cạn dài, gây tỳ đè lên đốt sống lưng cũng gây đau lưng.

Đau lưng sau sinh




Hơn nữa, việc thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ có thể làm nới lỏng các khớp và dây chằng nối với xương chậu, cột sống, khiến cho bạn cảm thấy kém ổn định hơn và gây đau khi đi, đứng, ngồi trong thời gian dài, hoặc nằm trên giường, ngồi ghế thấp, bồn tắm cúi xuống hay nâng vật gì đó.

Ngoài ra, nhiều bà mẹ trẻ vô tình làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi cho con bú không đúng cách: Căng cơ cổ và lưng trên khi bạn nhìn xuống.

Sự kiệt sức tổng thể cũng như căng thẳng khi bạn chăm sóc trẻ sơ sinh cả ngày cũng có thể làm cho tình trạng này khó phục hồi những cơn đau nhức sau khi sinh con, bao gồm đau lưng sau sinh.

Thường cơn đau sẽ dịu dần và kết thúc chỉ sau vài tháng nhưng cũng có thể kéo dài hơn tùy cơ địa. Những ai từng bị đau lưng trước đó hoặc đau lưng trong thời kỳ mang thai sẽ đau dai dẳng hơn bình thường.


Xem thêm: thuốc trị đau lưng cột sống

Dùng một số bài thuốc nam để trị đau lưng

Ngải cứu và dấm
Nguyên liệu:
- 250g ngải cứu tươi
- 150ml dấm gạo
- Một túi vải
Cách dùng:
Lá ngải cứu tươi rửa sạch, để ráo. Cho lá ngải cứu tươi vào xào nóng với dấm. Sau đó, cho vào túi vải chườm lên thắt lưng.

Lá ớt và rượu
Nguyên liệu:
- 50g lá ớt
- 1 chén nhỏ rượu trắng
- 1 túi vải
Cách dùng:
Lá ớt giã nhỏ, xào nóng. Tiếp đó cho rượu trắng vào đảo đều. Đổ hỗn hợp trên vào túi vải đắp lên lưng. Chườm đến khi nguội, sao nóng lại đắp tiếp khoảng 2 – 3 lần.

Ngải cứu và muối hạt
Nguyên liệu:
- 1 bó ngải cứu
- Muối hạt
- Khăn mỏng
Cách dùng:
Lấy lá ngải cứu rửa sạch trộn lẫn muối hạt to rồi nướng nóng hoặc rang lên, sau đó bọc qua một lớp khăn mỏng chườm vào phần lưng bị đau nhiều lần vào buổi tối trước khi đi ngủ.
Cần chú ý rằng không nên tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc giảm đau nào vì trong giai đoạn này bạn vẫn đang cho con bú nên có thể sẽ không tốt cho sức khỏe của bé. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cơn đau lưng cứ đeo bám dai dẳng.